1 2 3 4
ข่าว และ สาระน่ารู้
แก้ปัญหาบ้านขนาดเล็กพื้นที่จำกัด
แก้ปัญหาบ้านขนาดเล็กพื้นที่จำกัด

แก้ปัญหาบ้านขนาดเล็กพื้นที่จำกัด

            หลักของการจัดบ้านที่มีพื้นที่จำกัดได้ง่ายที่สุดคือ การทำพื้นที่ทุก ๆ ตารางเมตรของบ้านให้ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ทั้งในเรื่องของการใช้งานจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน และการสร้างความรู้สึกของการพักผ่อนสำหรับการอยู่อาศัย

            สำหรับบ้านที่มีขนาดเล็กมักจะเกิดคำถามว่าจะจัดหรือตกแต่งห้องให้ลงตัวและใช้งานให้เกิดประโยชน์มากที่สุดได้อย่างไรโดยไม่ทำให้เกิดความรู้สึกอึดอัดไปกับพื้นที่ของห้องที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก

            ฉบับนี้ช่างประจำบ้านมีวิธีแก้ไขบ้านที่มีพื้นที่เล็ก ๆ มาแนะนำ โดยหลักของการจัดบ้านที่มีพื้นที่จำกัดได้ง่ายที่สุดคือ การทำพื้นที่ทุก ๆ ตารางเมตรของบ้านให้ใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด ทั้งในเรื่องของการใช้งานจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน และการสร้างความรู้สึกของการพักผ่อนสำหรับการอยู่อาศัย ทั้งนี้ต้องอาศัยความเข้าใจในเรื่องของการแบ่งลักษณะการใช้งานกิจกรรมต่าง ๆ ในแต่ละห้อง การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุตกแต่งชนิดต่าง ๆ เข้ามาประกอบด้วย

            สำหรับการจัดแบ่งพื้นที่ใช้สอยห้องเดียวหลายหน้าที่ โดยบ้านขนาดเล็กจะมีพื้นที่โถงกลางเป็นที่โล่งกว้างกลางบ้านสำหรับใช้เป็นที่ทำกิจกรรมรวม ๆ ของครอบครัวทั้งหมด ทั้งห้องรับแขก พักผ่อน นั่งทานอาหาร ใช้เป็นส่วนทำงาน โดยทั่วไปจะเรียกรวมกันว่าเป็นห้องอเนกประสงค์ จุดนี้สิ่งที่ยากคือจะจัดพื้นที่บริเวณนี้อย่างไรดี

            ทั้งนี้สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือจะมีการทำกิจกรรมอะไรบ้างในส่วนนี้ หลังจากนั้นจัดแบ่งกิจกรรมที่สามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้ จัดรวมไว้ในพื้นที่เดียวกันอาจจะมีมุมสำหรับนั้นทำงานและตู้ติดผนังสำหรับเก็บหนังสือ

            ในส่วนนี้อาจจะนำหลักการเดียวกันนี้ไปใช้สำหรับห้องอื่น อาทิ จัดรวมส่วนแต่งตัว ตู้เสื้อผ้าและห้องน้ำไว้ในบริเวณเดียวกัน ส่วนบ้านที่มีพื้นที่โล่งส่วนโถงบันไดชั้นบน นอกจากจะจัดให้เป็นส่วนพักผ่อน-นั่งเล่นของครอบครัวแล้วยังสามารถจัดเป็นมุมทำงาน มุมพระ และเป็นมุมที่ใช้สำหรับวางตู้เย็น แก้วน้ำ หรือของจำเป็นบางอย่างที่ต้องใช้ในยามค่ำคืนโดยไม่ต้องลงบันไดมาทำธุระที่ชั้นล่าง

            ส่วนการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมหลักในการเลือกหาและจัดวางเฟอร์นิเจอร์สำหรับพื้นที่จำกัดเพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดนั้น เลือกวางเฟอร์นิเจอร์เฉพาะที่จำเป็นและเหมาะสมกับพื้นที่ที่มีอยู่ อาทิ การเลือกชุดโซฟานั่งยาวหลายที่นั่งจะประหยัดพื้นที่มากว่าการวางโซฟาเดี่ยวหลายตัว, การใช้โต๊ะอาหารแบบกลมสำหรับห้องที่มีขนาดกว้างและยาวใกล้เคียงกัน, การเลือกขนาดของเตียงนอนให้เหมาะสมกับผู้ใช้

            เลือกรูปแบบเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถปรับเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยได้ โดยเลือกโต๊ะแต่งตัวที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นโต๊ะที่นั่งทำงานได้หรือใช้ชุดตู้โชว์ ตู้วางของโปร่งเป็นส่วนกันบริเวณแทนผนังห้องหรือฉากกั้นห้องทำให้ห้องดูกว้างและไม่อึดอัด

            การเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบอเนกประสงค์ใช้งานได้หลายหน้าที่ อาทิ การเลือกใช้โซฟาที่สามารถปรับเป็นเตียงนอนได้ การเลือกชุดตู้เสื้อผ้าที่มีกระจกติดหน้าบานตู้สำหรับแต่งตัว มีพื้นที่สำหรับเก็บของกระจุกกระจิก รวมไปถึงเก็บเครื่องนอนหรือกระเป๋าเดินทางได้

            อย่างไรก็ตามเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมสำหรับการจัดห้องหรือพื้นที่เล็ก ๆ มักจะใช้เฟอร์นิเจอร์ชนิดติดตายตัวยึดติดกับผนัง (Built-In) เพราะเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถวางติดกับผนังได้สนิท ไม่ต้องวางหลบเสา หลบมุมเหมือนเฟอร์นิเจอร์ที่มาวางทีหลัง ทำสูงได้พอดีเสมอฝ้าเพดานหรือเข้ามุมตามบริเวณต่าง ๆ ของห้องได้ตามความต้องการ ทำให้ห้องดูเรียบร้อย ใช้พื้นที่ใช้สอยได้เต็มประสิทธิภาพ แต่ข้อเสียจะปรับเปลี่ยนแก้ไขหรือทำการย้ายได้ยาก ไม่เหมือนกับเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัวที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายกว่า

โพสเมื่อ : 2018-09-28
TAG :