1 2 3 4
ข่าว และ สาระน่ารู้
การดูแลซ่อมแซมวัสดุในบ้าน
การดูแลซ่อมแซมวัสดุในบ้าน

หากพิจารณาตามสถานการณ์และค่าระดับแล้ว มีความเห็นว่าน่าจะปูกระเบื้องทับปูนขัดมันนั้นไปได้เลย จึงไม่จำเป็นต้องเสริมปูนทรายที่พื้นอีกส่วนให้ยุ่งยาก โดยวิธีการคือ สกัดผิดปูนขัดมันเดิมนั้นให้มีความหยาบบ้างเล็กน้อย เสร็จแล้วปูกระเบื้องทับพื้นขัดมันนั้นได้เลย โดยวิธีการปูขอให้ใช้วิธีการเฉพาะแบบแห้งเท่านั้น

            หลายคนคงมีปัญหาว่าเมื่อปูพื้นด้วยวัสดุแบบนี้ไปแล้วแต่ไม่ชอบใจจะเปลี่ยนไปใช้วัสดุประเภทอื่นแทนจะทำอย่างไรเพราะบางครั้งอาจมีปัจจัยอื่น ๆ ทำให้เกิดปัญหาตามมา

            ตัวอย่างเช่น ห้องนอนชั้นล่างจะปูปาร์เกต์ ช่างได้เทพื้นปรับระดับและขัดมันไปแล้ว แต่เกิดเปลี่ยนใจอยากปูกระเบื้องทำให้ระดับห้องนอนกับห้องโถงชั้นล่างต่างกันประมาณ 3 ซม. ส่วนระดับห้องโถงที่ต่างกันจะเพิ่มปูนทรายตอนปูกระเบื้องอีก 2-3 ซม. เพื่อให้ระดับเท่ากันจะมีวิธีการปูกระเบื้องอย่างไรและวิธีไหนดีกว่ากัน

            ทั้งนี้หากพิจารณาตามสถานการณ์และค่าระดับแล้ว มีความเห็นว่าน่าจะปูกระเบื้องทับปูนขัดมันนั้นไปได้เลย จึงไม่จำเป็นต้องเสริมปูนทรายที่พื้นอีกส่วนให้ยุ่งยาก โดยวิธีการคือ สกัดผิวปูนขัดมันเดิมนั้นให้มีความหยาบบ้างเล็กน้อย เสร็จแล้วปูกระเบื้องทับพื้นขัดมันนั้นได้เลย โดยวิธีการปูขอให้ใช้วิธีการเฉพาะแบบแห้งเท่านั้น

            สำหรับการปูกระเบื้องมี 2 ประเภทหลัก ๆ คือ การปูแบบแห้งและการปูแบบเปียก การปูแบบแห้งจะมีคุณภาพดีที่สุด กล่าวคือการ ปูแห้ง ซึ่งหมายถึงก่อนปูกระเบื้องจะต้องเทปูนทรายปรับระดับพื้นเดิมให้เรียบร้อยเสียก่อน แล้วปล่อยให้แห้งอย่างน้อย 2 วัน หลังจากนั้นใช้ปูนซีเมนต์ขาว ตราเสือ ฉาบลงบนพื้นบาง ๆ เพียง 3-5 มิลลิเมตร จะทำให้ช่างทำงานได้ง่าย ใต้พื้นกระเบื้องมีระดับเสมอกันและสามารถป้องกันเชื้อราได้ เพราะปูนซีเมนต์ขาวตราเสือไม่มีสารอัลคาไลน์สูงเหมือนปูนซีเมนต์เทา ดังนั้นเราจึงได้รับผลงานการปูกระเบื้องที่สวยงามและสวยนานตลอดไป

            สำหรับการปูกระเบื้องที่ถูกต้องทำให้เราได้พื้นและผนังกระเบื้องที่สวยงามเรียบเป็นระนาบเดียวกัน ร่องแนวสวย แลดูเรียบร้อย อยู่ทนนานและไม่ก่อให้เกิดปัญหาภายหลัง เช่น กระเบื้องหลุดล่อน หรือขึ้นรา ดังนั้นควนใช้ปูนซีเมนต์ขาวตราเสือ ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ให้การยึดเกาะที่แน่นกว่า ช่วยปกป้องความชื้นใต้แผ่นกระเบื้อง มีระยะเวลาการเชตตัวที่เหมาะสม เป็นต้น

            ท้ายสุดเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการเคลือบพื้นด้วย Epoxy ว่ามีขึ้นตอนและมีประโยชน์อย่างไรนั้น ขั้นตอนเคลือบพื้นด้วย Epoxy หรือที่เรียกว่าการทำพื้นผิวแกร่ง (Floor Hardener) ไม่ยุ่งยาก

            อย่างไรก็ตามตอนทำเสร็จแล้วเหมือนเอาสีทาเคลือบบนพื้น แต่มีคุณสมบัติหลักคือมีความแข็งที่ผิวเคลือบมาก มีความเรียบเงา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพพื้นคอนกรีตเดิมว่ามีความเรียบเสมอดีแค่ไหน โดยมีหลายราคา หลายความหนาให้เลือกใช้ ประเภทที่มีความหนาและราคาสูงมักนิยมใช้กับพื้นโรงงานอุตสาหกรรมที่ต้องการความสะอาดที่พื้นเป็นพิเศษรวมถึงห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เกตเป็นส่วนใหญ่

โพสเมื่อ : 2018-09-28
TAG :